บทที่1
1.คนเห็นคนเป็นคนนั่นแหละคน คนเห็นคนใช่คนใช่คนไม่
เกิดเป็นคนต้องเป็นคนทุกคนไป จนหรือมีผู้ดีไพร่ไม่พ้นคน”
บทประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏลักษณะการแต่งแบบใด
- การเล่นคำซ้ำ
- การเล่นคำพ้อง
- การใช้สัมผัสสระอักษร
- การใช้ปฏิพากย์
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 2-4
“มาทำลายรั้วระวังให้พังราบ มาร่ายเสกมนต์สาปให้หมดเศร้า
มาให้ห่วงคิดถึงทุกค่ำเช้า มาปล้นเอาหัวใจไปหมดแล้ว”
2.น้ำเสียงของผู้แต่งเป็นอย่างไร
- อาลัย
- จริงจัง
- เพ้อฝัน
- มีความสุข
3.ลักษณะการแต่งที่เด่นที่สุดในบทประพันธ์คือข้อใด
- สัมผัสสระ
- สัมผัสอักษร
- การใช้ภาพพจน์
- การใช้กลบท
4.บุคคลใดน่าจะเป็นประธานของบทประพันธ์นี้มากที่สุด
- ทหารที่ออกไปรบ
- ขโมย
- นางอันเป็นที่รัก
- พ่อมด
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 5-7
ขอบคุณ...
ขอบคุณสำหรับโรงบุหรี่
ขอบคุณอีกทีกับโรงหวย
ขอบคุณสนามม้าชาติหน้ารวย
ขอบคุณโรงเหล้าด้วยช่วยชาติไทย
5.ข้อใดเแสดงความรู้สึกของผู้ประพันธ์เด่นชัดที่สุด
- เกลียดชัง
- ประชด
- ชื่นชม
- ยกย่อง
6.ผู้แต่งมีจุดมุ่งหมายตามข้อใด
- เตือนให้คิด
- แนะให้ทำ
- ติเตียน
- สั่งสอน
7.คำประพันธ์ในข้อใดใช้น้ำเสียงเหมือนกับคำประพันธ์ข้างต้น
- ไทยคงเอกราชด้วย ฝีมือ ไทยเอย
- ขอบคุณไมตรีที่มีให้ ความห่วงใยอาทรแต่ก่อนเก่าแม้วันนี้ไม่มีทางระหว่างเรา ก็ไม่เศร้าเหงาหรอกใจบอกมา
- หนึ่งจะต้องอกหักกับรักแรก สองจะต้องไม่แปลกกับรักใหม่สามจะต้องผิดหวังทุกครั้งไป สี่จะต้องจำไว้รักคือทุกข์
- จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผงจะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 8-10
“มิ่งมิตร... เธอมีสิทธิ์ที่จะล่องแม่น้ำรื่น
ที่จะบุกดงดำกลางค่ำคืน ที่จะชื่นใจหลายกับสายลม
ที่จะร่ำเพลงเกี่ยวโลมเรียวข้าว ที่จะยิ้มกับดาวพราวผสม
ที่จะเหม่อมองหญ้าน้ำตาพรม ที่จะขมขื่นลึกโลกหมึกมน”
8.แนวคิดใดไม่ปรากฏในบทประพันธ์นี้
- สิทธิของมนุษย์
- ธรรมชาติของชีวิตที่มีทุกข์มีสุขสลับกัน
- การต่อสู้กับอุปสรรค
- ความยุติธรรมและความถูกต้อง
9.ในบทร้อยกรองนี้ กวีวางตนไว้ในฐานะอะไร
- อาจารย์
- เพื่อน
- พระ
- บุคคลอันเป็นที่รัก
10.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะเด่นของคำประพันธ์ข้างต้น
- ความหมายเชิงสัญลักษณ์ของถ้อยคำ
- ความง่ายและความงามของบทกลอน
- การใช้อุปลักษณ์และบุคคลวัต
- แสดงแนวคิดทางพุทธศาสนา
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 11-14
โหยหวนหวูดหวูดรถไฟ จุดหมายอยู่ไหนในโลกกว้าง
ผ่านหุบเหวทะเลทรายไปตามราง เลื้อยลอดอุโมงค์กว้างอันมืดนาน
เด็กน้อยยองยอง แม่ใช้ไปซื้อของซื้อข้าวสาร
เอาไม้เขี่ยรถไฟบนใบลาน รถไฟคลานเป็น อ.อ่าง ละลานลือ
พลางควานกระเป๋าพบรอยขาด ตรงที่คาดว่าจะมีเหรียญวางทื่อ
ฉันทำความอิ่มหายไปหลายมื้อ เด็กน้อยตีมือกระทืบรถไฟจนแหลกเหลว
11.“รถไฟ” ในที่นี้เป็นการใช้ภาพพจน์ประเภทใด
- อุปลักษณ์
- สัญลักษณ์
- บุคคลวัต
- อติพจน์
12.“เด็กน้อย” เป็นคนอย่างไร
- ช่างจินตนาการ
- โหดเหี้ยมอำมหิต
- ร่ำรวย
- ไม่ระมัดระวัง
13.แนวคิดสำคัญของบทประพันธ์คือ
- ความฝันกับจินตนาการ
- ความยากจนกับความฝัน
- ความยากจนกับจินตนาการ
- ความยากจนกับความไม่ระมัดระวัง
14.บทประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏโวหารภาพพจน์แบบใด
- สัทพจน์
- อุปลักษณ์
- สัญลักษณ์
- บุคคลวัต
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 15-16
เขียนคนด้วยคนใหม่ เขียนหัวใจด้วยไมตรี
เขียนปากด้วยพจี สุจริตจำนรรจา
เขียนสมองและสองมือ ด้วยซื่อสัตย์และศรัทธา
มุ่งมั่นและปัญญา มาเถิดมามาช่วยกัน
15.บทประพันธ์ข้างต้นเป็นสารประเภทใด
- ชวนเชื่อ
- โน้มน้าว
- ให้เหตุผล
- ให้ความรู้
16.แนวคิดใดไม่ปรากฏในบทประพันธ์
- โลกสวยด้วยมือเรา
- การพัฒนาตนเอง
- สามัคคีคือพลัง
- ปัญญาประดุจดังอาวุธ
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 17-18
หยุดประเดี๋ยวได้ไหมพายุร้าย หยุดส่งสายสุนีบาตมาข่มขู่
กัมปนาทกราดเกรี้ยวกันเกรียวกรู เพื่อสักครู่เจ้าจะหลั่งซึ่งฝนริน
เติมความรักสักหน่อยนะหัวใจ เติมความหวังไกลอยู่ให้สิ้น
ให้หยัดอยู่คู่ท้าเถื่อนธรนินทร์ เพื่อแผ่นดินจะงดงามด้วยความรัก
17.คำประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏลักษณะการแต่งในข้อใด
- เล่นสัมผัสสระและสัมผัสอักษร
- เล่นคำพ้องความหมาย
- ใช้สัญลักษณ์
- ซ้ำคำย้ำความหมาย
18.ผู้แต่งมีจุดมุ่งหมายในข้อใด
- ให้มีความอดทน
- ให้มองโลกในแง่ดี
- ให้มีอุดมการณ์
- ให้กำลังใจ
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 19-20
เป็นสร้อยโสภิศพ้น อุปรมา
โสรมสรวงศิรธิรางค์ เวี่ยไว้
จงคงคู่กัลปา ยืนโยค
หายแผ่นดินฟ้าไหม้ อย่าหาย ฯ
19.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะเด่นของคำประพันธ์ข้างต้น
- การใช้อติพจน์
- การใช้อุปลักษณ์
- การใช้คำอลังการ
- การใช้อุปมา
20.บทประพันธ์นี้ต้องการสื่ออะไร
- แสดงความสำคัญของบทกวี
- แสดงความยิ่งใหญ่ของบทกวี
- แสดงความสามารถของกวี
- แสดงความรู้สึกของกวี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น