บทที่1

บทที่1




1.คนเห็นคนเป็นคนนั่นแหละคน คนเห็นคนใช่คนใช่คนไม่
เกิดเป็นคนต้องเป็นคนทุกคนไป จนหรือมีผู้ดีไพร่ไม่พ้นคน”
บทประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏลักษณะการแต่งแบบใด

    1. การเล่นคำซ้ำ
    2. การเล่นคำพ้อง
    3. การใช้สัมผัสสระอักษร
    4. การใช้ปฏิพากย์
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 2-4
มาทำลายรั้วระวังให้พังราบ มาร่ายเสกมนต์สาปให้หมดเศร้า
มาให้ห่วงคิดถึงทุกค่ำเช้า มาปล้นเอาหัวใจไปหมดแล้ว”


2.น้ำเสียงของผู้แต่งเป็นอย่างไร
    1. อาลัย
    2. จริงจัง
    3. เพ้อฝัน
    4. มีความสุข
3.ลักษณะการแต่งที่เด่นที่สุดในบทประพันธ์คือข้อใด
    1. สัมผัสสระ
    2. สัมผัสอักษร
    3. การใช้ภาพพจน์
    4. การใช้กลบท
4.บุคคลใดน่าจะเป็นประธานของบทประพันธ์นี้มากที่สุด
    1. ทหารที่ออกไปรบ
    2. ขโมย
    3. นางอันเป็นที่รัก
    4. พ่อมด
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 5-7

ขอบคุณ...
ขอบคุณสำหรับโรงบุหรี่
ขอบคุณอีกทีกับโรงหวย
ขอบคุณสนามม้าชาติหน้ารวย
ขอบคุณโรงเหล้าด้วยช่วยชาติไทย

5.ข้อใดเแสดงความรู้สึกของผู้ประพันธ์เด่นชัดที่สุด
    1. เกลียดชัง
    2. ประชด
    3. ชื่นชม
    4. ยกย่อง
6.ผู้แต่งมีจุดมุ่งหมายตามข้อใด
    1. เตือนให้คิด
    2. แนะให้ทำ
    3. ติเตียน
    4. สั่งสอน
7.คำประพันธ์ในข้อใดใช้น้ำเสียงเหมือนกับคำประพันธ์ข้างต้น

    1. ไทยคงเอกราชด้วย ฝีมือ ไทยเอย
    2. ขอบคุณไมตรีที่มีให้ ความห่วงใยอาทรแต่ก่อนเก่า
      แม้วันนี้ไม่มีทางระหว่างเรา ก็ไม่เศร้าเหงาหรอกใจบอกมา
    3. หนึ่งจะต้องอกหักกับรักแรก สองจะต้องไม่แปลกกับรักใหม่
      สามจะต้องผิดหวังทุกครั้งไป สี่จะต้องจำไว้รักคือทุกข์
    4. จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง
      จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 8-10
มิ่งมิตร... เธอมีสิทธิ์ที่จะล่องแม่น้ำรื่น
ที่จะบุกดงดำกลางค่ำคืน ที่จะชื่นใจหลายกับสายลม
ที่จะร่ำเพลงเกี่ยวโลมเรียวข้าว ที่จะยิ้มกับดาวพราวผสม
ที่จะเหม่อมองหญ้าน้ำตาพรม ที่จะขมขื่นลึกโลกหมึกมน”


8.แนวคิดใดไม่ปรากฏในบทประพันธ์นี้
    1. สิทธิของมนุษย์
    2. ธรรมชาติของชีวิตที่มีทุกข์มีสุขสลับกัน
    3. การต่อสู้กับอุปสรรค
    4. ความยุติธรรมและความถูกต้อง
9.ในบทร้อยกรองนี้ กวีวางตนไว้ในฐานะอะไร
    1. อาจารย์
    2. เพื่อน
    3. พระ
    4. บุคคลอันเป็นที่รัก
10.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะเด่นของคำประพันธ์ข้างต้น
    1. ความหมายเชิงสัญลักษณ์ของถ้อยคำ
    2. ความง่ายและความงามของบทกลอน
    3. การใช้อุปลักษณ์และบุคคลวัต
    4. แสดงแนวคิดทางพุทธศาสนา
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 11-14
โหยหวนหวูดหวูดรถไฟ จุดหมายอยู่ไหนในโลกกว้าง
ผ่านหุบเหวทะเลทรายไปตามราง เลื้อยลอดอุโมงค์กว้างอันมืดนาน
เด็กน้อยยองยอง แม่ใช้ไปซื้อของซื้อข้าวสาร
เอาไม้เขี่ยรถไฟบนใบลาน รถไฟคลานเป็น อ.อ่าง ละลานลือ
พลางควานกระเป๋าพบรอยขาด ตรงที่คาดว่าจะมีเหรียญวางทื่อ
ฉันทำความอิ่มหายไปหลายมื้อ เด็กน้อยตีมือกระทืบรถไฟจนแหลกเหลว


11.รถไฟ” ในที่นี้เป็นการใช้ภาพพจน์ประเภทใด
    1. อุปลักษณ์
    2. สัญลักษณ์
    3. บุคคลวัต
    4. อติพจน์
12.เด็กน้อย” เป็นคนอย่างไร
    1. ช่างจินตนาการ
    2. โหดเหี้ยมอำมหิต
    3. ร่ำรวย
    4. ไม่ระมัดระวัง
13.แนวคิดสำคัญของบทประพันธ์คือ
    1. ความฝันกับจินตนาการ
    2. ความยากจนกับความฝัน
    3. ความยากจนกับจินตนาการ
    4. ความยากจนกับความไม่ระมัดระวัง
14.บทประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏโวหารภาพพจน์แบบใด
    1. สัทพจน์
    2. อุปลักษณ์
    3. สัญลักษณ์
    4. บุคคลวัต
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 15-16
เขียนคนด้วยคนใหม่ เขียนหัวใจด้วยไมตรี
เขียนปากด้วยพจี สุจริตจำนรรจา
เขียนสมองและสองมือ ด้วยซื่อสัตย์และศรัทธา
มุ่งมั่นและปัญญา มาเถิดมามาช่วยกัน


15.บทประพันธ์ข้างต้นเป็นสารประเภทใด
    1. ชวนเชื่อ
    2. โน้มน้าว
    3. ให้เหตุผล
    4. ให้ความรู้
16.แนวคิดใดไม่ปรากฏในบทประพันธ์
    1. โลกสวยด้วยมือเรา
    2. การพัฒนาตนเอง
    3. สามัคคีคือพลัง
    4. ปัญญาประดุจดังอาวุธ
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 17-18
หยุดประเดี๋ยวได้ไหมพายุร้าย หยุดส่งสายสุนีบาตมาข่มขู่
กัมปนาทกราดเกรี้ยวกันเกรียวกรู เพื่อสักครู่เจ้าจะหลั่งซึ่งฝนริน
เติมความรักสักหน่อยนะหัวใจ เติมความหวังไกลอยู่ให้สิ้น
ให้หยัดอยู่คู่ท้าเถื่อนธรนินทร์ เพื่อแผ่นดินจะงดงามด้วยความรัก


17.คำประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏลักษณะการแต่งในข้อใด
    1. เล่นสัมผัสสระและสัมผัสอักษร
    2. เล่นคำพ้องความหมาย
    3. ใช้สัญลักษณ์
    4. ซ้ำคำย้ำความหมาย
18.ผู้แต่งมีจุดมุ่งหมายในข้อใด
    1. ให้มีความอดทน
    2. ให้มองโลกในแง่ดี
    3. ให้มีอุดมการณ์
    4. ให้กำลังใจ
จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 19-20
เป็นสร้อยโสภิศพ้น อุปรมา
โสรมสรวงศิรธิรางค์ เวี่ยไว้
จงคงคู่กัลปา ยืนโยค
หายแผ่นดินฟ้าไหม้ อย่าหาย ฯ


19.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะเด่นของคำประพันธ์ข้างต้น
    1. การใช้อติพจน์
    2. การใช้อุปลักษณ์
    3. การใช้คำอลังการ
    4. การใช้อุปมา
20.บทประพันธ์นี้ต้องการสื่ออะไร
    1. แสดงความสำคัญของบทกวี
    2. แสดงความยิ่งใหญ่ของบทกวี
    3. แสดงความสามารถของกวี
    4. แสดงความรู้สึกของกวี

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น