บทที่5

บทที่ 5



. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของภาคแสดง
   ก. บทกริยา                  ข. บทกรรม
   ค. ส่วนเติมเต็ม            . ส่วนขยายของประโยค
. “ฉันรู้สึกสดชื่นเมื่อได้อาบน้ำคำที่ขีดเส้นใต้ เป็นประโยคที่ไปขยายสิ่งใด
   ก. ฉัน                        ข. เมื่อ
   ค. รู้สึกสดชื่น              . ไม่ได้ขยายคำใด
. องค์ประกอบใดของประโยคที่อาจมีหรือไม่มีก็ได้
   ก. ส่วนขยาย                . ภาคแสดง
   ค. ภาคประธาน           ง. ภาคประธาน

. คำที่ขีดเส้นใต้ในประโยคใดที่เน้นผู้ถูกกระทำ 
     ก. ฉันถูกแม่ดุ                         . ฝนตกตอนเย็น

     ค. ชาคริตเล่นฟุตบอล              ง. ใครซื้อก๋วยเตี๋ยวมา
. ประโยคใดมีโครงสร้าง ประธาน กริยา และกรรม
   ก. แม่ค้ากำลังวุ่นวาย         ข. การค้าขายดีมีกำไร
   ค. คุณพ่อกำลังทาสีบ้าน    ง. คนงานหยุดพักกลางวัน
. ข้อใดไม่ใช่รูปประโยคที่ใช้ในภาษาไทย
   ก. ประโยคที่เน้นกริยา      ข. ประโยคที่เน้นสรรพนาม
    . ประโยคที่เน้นผู้กระทำ ง. ประโยคที่เน้นผู้ถูกกระทำ
. “ลมร้อนพัดมาอบอ้าวคำใดที่ขยายประธานของประโยค
   ก. มา                                     . พัด
   . ร้อน                                   ง. อบอ้าว
๘. เสื้อในตู้สวยทุกตัว หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
   ก. ภาคประธาน                        ข. ภาคแสดง
   ค. ส่วนขยาย                            ง. กริยา
๙. ท้องฟ้ายามเย็นสวยงามมาก หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
   ก. ภาคประธาน                        ข. ภาคแสดง
   ค. ส่วนขยาย                            ง. กริยา
๑๐. เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ก่อสร้างสำเร็จแล้วอย่างสวยงาม
หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
   ก. ภาคประธาน                        ข. ภาคแสดง
   ค. ส่วนขยาย                            ง. กริยา
๑๑. พ่อต่อโต๊ะกินข้าวตัวใหม่เอง หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
   ก. ภาคประธาน                        ข. ภาคแสดง
   ค. ส่วนขยาย                            ง. กริยา
๑๒. ไวรัสคอมพิวเตอร์ชนิดใหม่ระบาดทำให้ข้อมูลเสียหาย
หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
   ก. ภาคประธาน                        ข. ภาคแสดง
   ค. ส่วนขยาย                            ง. กริยา
๑๓. สมควรขายเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เพื่อนบ้าน หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
   ก. ภาคประธาน            ข. ภาคแสดง
   ค. ส่วนขยาย                ง. กริยา
๑๔.คุณนายบ้านนี้ชอบซื้อผลไม้กินเป็นประจำ
  หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
   ก. ภาคประธาน                        ข. ภาคแสดง
   ค. ส่วนขยาย                            ง. กริยา
๑๕. แม่ค้าขายขนมครกหมดตั้งแต่บ่าย หน้าที่ของคำที่ขีดเส้นใต้คือข้อใด
         ก. ภาคประธาน                  ข. ภาคแสดง
         ค. ส่วนขยาย                      ง. กริยา
๑๖. ข้อใดเป็นประโยคความเดียวที่มีโครงสร้างเหมือนประโยคตัวอย่าง
   คนงานก่อสร้างข้างบ้านขโมยผลไม้ในสวนของยายจนหมด
     ก. พี่เห็นลูกแมวสีขาวสลับดำตัวป้อมๆ ตุ้ยนุ้ยของ             วนิดาบ้างไหมครับ
     ข. น้องชายของสมหมายเป็นประธาน    โครงการจิต         สาธารณะประจำปีนี้
     ค. กำนันคนใหม่ต้องการพัฒนาสินค้าหนึ่งตำบล  หนึ่งผลิตภัณฑ์มากที่สุด
     ง .ครูสอนภาษาไทยกำลังอธิบายความหมายของ  สำนวนไทยให้นักเรียนฟัง
๑๗. ประโยคความเดียวข้อใดมีโครงสร้างต่างจากข้ออื่น
ก. ลูกลิงน้อยบนต้นไทรนอนพักหลับงีบไปบนอกแม่
ข. กระต่ายน้อยสีขาวนั่งแอบมองดูชายเจ้าของไร่องุ่น
ค. ลูกสาวของคุณแม่ตั้งใจแต่งโคลงสี่สุภาพเรื่องพระคุณแม่ ง. นักข่าวสาวเดินเข้ามาสัมภาษณ์ผู้ว่าราชการจังหวัดคน     ปัจจุบัน
๑๘. ข้อใดเป็นประโยคความเดียว
   ก. นกเกาะบนต้นไม้
   ข. ครูชอบนักเรียนขยัน
   ค. คนที่ขยันย่อมสบาย
   ง. เพราะสมชายตื่นสายจึงไม่ได้เข้าร่วมประชุม
๑๙. ข้อใดเป็นประโยคความเดียว (ข้อสอบโอเน็ต
       ปี๒๕๕๒ )
   ก. คณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ
   ข. การเรียกร้องความเป็นธรรมในสังคม
   ค. คนที่ได้รับความช่วยเหลือเป็นเด็กชนบท
   ง. เด็กขาดโอกาสทางการศึกษา
๒๐. ประโยคความรวมข้อใดมีโครงสร้างเป็นประโยคความเดียว ๒ ประโยค
   ก.ลุงเห็นคนตัดไม้ในป่าสงวนแต่ตาสั่งไม่ให้แจ้ง   เจ้าหน้าที่ป่าไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น